Kết quả triển khai thực hiện xây dựng Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh năm học 2023-2024
tính đến tháng 1 năm 2024 của trường THPT Nguyễn Văn Cừ
Về công tác chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến, trường đã xây dựng, ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh (KH số 220/KH-NVC ngày 02 tháng 11 năm 2023). Nội dung kế hoạch được ban hành có thể hiện có sự phân công trách nhiệm cụ thể, có ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện phương pháp, mô hình sáng tạo, hiệu quả, thiết thực, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn
Một só nội dung thực hiện:
Nội dung 1: Xây dựng mô hình “ Vườn hoa Bác Hồ”
GV được phân công thực hiện việc thiết kế và in ấn các sản phẩm hình ảnh tuyên truyền: Bác Hồ với Tết trồng cây, Bác Hồ với Tân Trào, Bác Hồ với Quốc tế, Hoạt động của Bác ở các giai đoạn từ 1930-1969, ý nghĩa và mục đích của việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, được Ban chỉ đạo kiểm duyệt kĩ trước khi tiến hành in ấn và trưng bày; vận động GVCN và các lớp đóng góp cây kiểng cho vườn hoa, tổng số 72 chậu/ 36 đơn vị lớp; chính quyền nhà trường chi kinh phí 80 chậu kiểng, chậu để thay mới, phân bón và đất trồng.
Các giáo viên được phân công điều động học sinh các lớp chăm bón và tưới cây hằng ngày, theo dõi và chăm sóc cây trong suốt năm học.
Mô hình được đưa vào thực hiện nhằm mục đích tôn vinh Bác Hồ và tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao ý thức và kiến thức lịch sử, tạo ra một không gian xanh, tươi mát và thẩm mỹ cho khuôn viên trường, góp phần cải thiện môi trường học tập và làm việc. Qua việc huy động học sinh và giáo viên tham gia, mô hình thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng trường học, tăng ý thức trách nhiệm đối với công việc chung của trường. Các hoạt động liên quan đến vườn hoa là cơ hội để học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khóa có ích; giúp giáo dục học sinh về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và thực hành các biện pháp bảo vệ môi trường, tạo điểm nhấn văn hóa và lịch sử quan trọng trong trường học. Vườn hoa không chỉ tô điểm cho khuôn viên trường học mà còn tạo ra không gian thư giãn và gần gũi với thiên nhiên cho học sinh và giáo viên, góp phần vào việc xây dựng trường học hạnh phúc. Vườn hoa Bác Hồ còn là nơi để nhắc nhở và kết nối các thế hệ học sinh với những giá trị lịch sử, giúp học sinh cảm nhận được tinh thần tự hào dân tộc và tầm quan trọng của việc gìn giữ di sản văn hóa. Mô hình "Vườn hoa Bác Hồ" tạo sự phối hợp giữa việc giáo dục, bảo vệ môi trường, tăng cường cộng đồng và nâng cao thẩm mỹ trong trường học, đồng thời tạo ra một không gian sống động và thực tiễn cho việc giảng dạy và học tập tại trường, trong đó có việc học tập Bác, góp phần đẩy mạnh việc học và làm theo gương Bác.
Nội dung 2: Xây dựng mô hình “Vườn rau Bác Hồ”
GV được phân công tiến hành tổ chức cho học sinh cải tạo đất, gieo trồng và chăm sóc các loại rau tại vườn rau của trường; đảm bảo hàng tuần có ít nhất 1 lớp tham gia chăm sóc. Qua đó học sinh có cơ hội học tập thông qua trải nghiệm thực tế, nâng cao kiến thức và kỹ năng về nông nghiệp, sinh học và bảo vệ môi trường; phát triển kỹ năng sống, tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh có thêm hoạt động thể chất và tiếp xúc với thiên nhiên, công việc chăm sóc vườn rau cùng nhau có thể giúp cải thiện ý thức cộng đồng và tinh thần hợp tác giữa học sinh, giáo viên và đảng viên; học sinh có thể học được về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, tạo ra nguồn thực phẩm sạch, tăng cường mối quan hệ giữa cán bộ, giáo viên và học sinh, thể hiện sự gắn kết và đoàn kết trong nhà trường, học sinh hiểu được giá trị của lao động và sự quan trọng của việc đóng góp vào công việc chung, thông qua hoạt động thực tiễn, giúp học sinh hiểu rõ hơn về các nội dung học được trên lớp, hướng tới việc tạo ra một mô hình giáo dục toàn diện, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, và phát triển những phẩm chất cần thiết cho học sinh.
Nội dung 3: Không gian đọc sách về Bác
GV được phân công đã thiết kế backdrop về Bác, thiết kế tranh ảnh, sắp xếp báo tường của học sinh ở sảnh phòng thư viện.
GV, NV thư viện phụ trách bố trí các tủ sách về Bác, bố trí các bàn ở sảnh và bày trí sách cho hs và một số chậu cây kiểng thủy canh ở các bàn đọc đã tạo môi trường học tập thân thiện, một môi trường học tập thư giãn, giúp học sinh cảm thấy dễ chịu và gần gũi hơn với không gian học tập, qua đó nâng cao nhận thức và kiến thức của học sinh về lịch sử, về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Giáo dục và học tập, giúp học sinh dễ tiếp cận với sách, tự giác đọc sách và học tập một cách tự lập, phát triển văn hóa đọc trong học sinh.
Nội dung 4: Bổ sung, thay thế ảnh Bác ở các phòng học
NV được phân công đã thực hiện vệ sinh lại các khung ảnh về Bác ở tất cả lớp học và bổ sung, thay thế ảnh Bác đã cũ hoặc bạc màu. Qua đó thể hiện sự tôn trọng và giữ gìn hình ảnh của Bác, đồng thời duy trì một diện mạo chỉn chu và tôn nghiêm cho không gian lớp học, thể hiện sự kính trọng của nhà trường và học sinh đối với Người. Hình ảnh của Bác Hồ trong mỗi lớp học giúp tăng cường lòng tự hào dân tộc và ý thức về bản sắc văn hóa trong mỗi học sinh.
Nội dung 5: Đẩy mạnh truyền thông các hoạt động về không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trường và trên không gian mạng
GV được phân công thực hiện việc tăng cường truyền thông trên cổng thông tin điện tử và trang Fanpage chính thức của trường; thực hiện đăng tải các bài viết về Bác trên các chuyên mục của cổng thông tin điện tử và trang Fanpage chính thức của trường, đảm bảo thực hiện ít nhất 1 lần/ tháng. Qua việc đăng tải thông tin thường xuyên giúp tăng cường nhận thức và hiểu biết của cộng đồng học sinh, phụ huynh và giáo viên về tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó giáo dục và truyền thống, giúp tăng cường giáo dục học sinh về lòng tự hào dân tộc. Bằng cách thúc đẩy các hoạt động truyền thông, nhà trường khuyến khích sự tham gia và tương tác từ cộng đồng trường học, tạo điều kiện cho một môi trường học tập chủ động và tích cực, tạo dựng hình ảnh nhà trường: Một nhà trường tích cực trong việc chia sẻ các giá trị văn hóa và lịch sử sẽ xây dựng được hình ảnh tích cực trong cộng đồng và thể hiện sự cam kết của mình đối với việc giáo dục toàn diện. Những bài học và câu chuyện về Bác có thể truyền cảm hứng và thúc đẩy tinh thần học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Nội dung 6: Đẩy mạnh việc học tập Bác qua các công việc hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Cô Trương Thị Tranh – Hiệu trưởng, cô Nguyễn Thị Lợi - Chủ tịch công đoàn: thường xuyên vận động, nhắc nhở cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, tích cực học tập Bác về phong cách làm việc, học tập Bác về tư tưởng và đạo đức để rèn luyện bản thân mỗi ngày, vận dụng tư tưởng và đạo đức của Bác vào quá trình tự rèn luyện bản thân và giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong các cuộc họp, qua các nhóm Zalo của trường. Hiệu trưởng chỉ đạo lồng ghép giảng dạy trong bộ môn Văn, Sử, GDCD, GD kinh tế-pháp luật, HĐ trải nghiệm hướng nghiệp và Giáo dục địa phương.
Thầy Nguyễn Quốc Cường - Trợ lí thanh niên: tuyên truyền, vận động sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó chú trọng những phần việc cụ thể, thiết thực, cho thấy rõ sự vận dụng về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua tuyên truyền dưới sân cờ trong giờ sinh hoạt dưới cờ và trang Fb của Đoàn trường
. Qua hoạt động trên, nhà trường đã khuyến khích giáo viên và nhân viên nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục và công tác thông qua việc học và làm theo Bác; rèn luyện cho mình phong cách làm việc khoa học, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, phát triển tư duy và thái độ tích cực, hướng tới giáo dục toàn diện cho học sinh, kết hợp giữa kiến thức và đạo đức, đưa tư tưởng và đạo đức, phong cách của Bác vào giáo dục đạo đức và lối sống giúp học sinh không chỉ học lý thuyết mà còn biết cách áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Việc học tập và giảng dạy về Bác giúp gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, tư tưởng lịch sử, đóng góp vào việc bảo tồn và phát triển bản sắc dân tộc. Với hoạt động này, nhà trường hướng đến việc xây dựng và phát triển một thế hệ mới có đủ tri thức, kỹ năng và phẩm chất đạo đức để trở thành công dân tốt trong tương lai.
Một số hính ảnh của Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh:
Góc đọc sách "Bác Hồ với Giáo dục và học tập"

Vườn hoa Bác Hồ

Vườn rau Bác Hồ
Tác giả: Cát Tiên.