Nhằm mục đích khơi dậy ở học sinh niềm đam mê nghiên cứu khoa học, rèn luyên cho các em học kĩ các kĩ năng khác nhau như: kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng lập kế hoạch, kĩ năng viết bài khoa học, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng xử lí số liệu thống kế; giúp học sinh vừa mới kết thúc chương trình học lớp 11, chuẩn bị bước sang lớp 12 biết được động cơ chọn nghề của các học sinh lớp 12. Qua kết quả nghiên cứu, học sinh lớp 11 sẽ biết được quá trình tìm hiểu nghề, chọn nghề của các anh chị, từ đó, học sinh lớp sẽ có thêm kinh nghiệm của các học sinh lớp 12 truyền lại để chuẩn bị tốt cho năm học tới; tạo môi trường sinh hoạt, học tập năng động, sáng tạo, phát huy tính tự học; tạo ra sân chơi đầy ý nghĩa cho học sinh, giáo viên tổ bộ môn Giáo dục công dân (GDCD) của nhà trường xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học cho học sinh của trường vào tháng 7 năm 2019.
Đề tài được thực hiện với đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 11 có niềm đam mê khoa học và tự nguyên đăng kí, khách thể nghiên cứu là học sinh lớp 12, trong đó có 2 lớp ban tự nhiên và 2 lớp ban xã hội được chọn ngẫu nhiên. Đề tài chia thành nhiều giai đoạn nghiên cứu. Đầu tiên, Giáo viên tổ GDCD trong tổ thảo luận, tìm kiếm, lựa chọn đề tài phù hợp với khả năng và nhu cầu của học sinh, tìm hiểu hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh THPT, tìm kiếm tài liệu liên quan đến đề tài, xin ý kiến của lãnh đạo về hoạt động nghiên cứu khoa học của tổ Giáo dục công dân, đề xuất với Hiệu trưởng đề tài nghiên cứu: Tìm hiểu động cơ chọn của học sinh lớp 12. Sau đó, tổ bộ môn GDCD gửi thông báo hoạt động nghiên cứu khoa học và lập danh sách học sinh đăng kí tham gia nghiên cứu khoa học. Phần chính của đề tài là các em học sinh sẽ phát phiếu điều tra bằng bảng hỏi và phỏng vấn trực tiếp, lọc phiếu điều tra, nhập số liệu, xử lí số liệu, viết kết quả nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu được báo cáo trong giờ sinh hoạt dưới cờ và trong tiết dạy hướng nghiệp của nhà trường, là tài liệu cho giáo viên trong quá trình tư vấn chọn nghề cho học sinh.
Một số hình ảnh của hoạt động:


Giáo viên và học sinh trong quá trình nghiên cứu

Cô Phạm Thị Mỹ Ngọc - Đại diện tổ bộ môn GDCD báo cáo kết quả nghiên cứu

Học sinh nghe báo cáo kết quả nghiên cứu